Bước đầu cải thiện ô nhiễm hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải

Như Truyền hình Quốc hội đã phản ánh, tình trạng xả thải gây ô nhiễm dòng sông Bắc Hưng Hải – đại công trình thủy nông của Bắc Bộ ngày càng nghiêm trọng, cùng với đó, sông Hồng bị tụt đáy khiến một loạt công trình lấy nước bị vô hiệu. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước và ô nhiễm này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng trạm bơm dã chiến lớn trên sông Hồng. Đến nay, 8 tổ máy đã chính thức vận hành đưa nước từ sông Hồng lên hệ thống Bắc Hưng Hải, bắt đầu pha loãng mức độ ô nhiễm trong hệ thống.

Đây là hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải đoạn qua xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Theo người dân sống ven sông, hai ngày trở lại đây mức độ ô nhiễm có dấu hiệu giảm.

Tín hiệu tích cực này là nhờ trạm bơm dã chiến đặt chìm tại cống Xuân Quan chính thức vận hành, bơm nước liên tục trong 3 ngày gần đây.

Mỗi ngày, trạm bơm này bổ sung từ 1,3 đến 1,5 triệu khối nước cho hệ thống Bắc Hưng Hải, giúp pha loãng nồng độ đoạn dài khoảng 33km (từ hạ lưu Báo Đáp đến khu vực Bình Giang).

Dù vậy, với lưu lượng hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của cả hệ thống. Về dài hạn, để cải thiện môi trường triệt để thì cần kiểm soát được hệ thống xử lý nước thải của các khu đô thị, khu dân cư trước khi đổ vào hệ thống Bắc Hưng Hải.

Từ khi nước sông Hồng còn có thể tự chảy qua cống Xuân Quan cách đây vài chục năm thì đây là lần thứ 2 nước sông Hồng về Bắc Hưng Hải. Dù đã có những cải thiện ban đầu, song các chuyên gia thủy lợi cho rằng để xử lý ô nhiễm Bắc Hưng Hải cần có kế hoạch dài hạn để giải đồng thời 2 bài toán quy hoạch dân cư và quản lý xả thải. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Hông Dũng