Bộ Xây dựng: Giá chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền đều giảm

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm tiếp tục trạng thái trầm lắng, giá giao dịch bất động sản tiếp tục có xu hướng giảm so với 6 tháng cuối năm ngoái, trong đó thời điểm giá giảm nhiều là 3 tháng đầu năm nay.

Theo báo cáo, mặc dù một số ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay nhưng hoạt động tại thị trường bất động sản vẫn chưa thể sôi động trở lại.

Thị trường vẫn đang đối diện tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung ở tất cả phân khúc sản phẩm và cơ cấu hàng hóa không phù hợp, nhất là nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Bên cạnh đó, giao dịch trầm lắng, doanh nghiệp không tiếp cận được các nguồn vốn, dừng triển khai các dự án bất động sản, cắt giảm lao động… ảnh hưởng đến an sinh, trật tự xã hội. Giá chung cư tại các địa phương giảm 2-6% so với kỳ trước, nhà ở riêng lẻ giảm 6-10% so với kỳ trước, đất nền tại các dự án giảm khoảng 8-11%. 

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, đơn vị này đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp. 

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo định kỳ; thường xuyên theo sát diễn biến tình hình thị trường bất động sản; tăng cường công tác thông tin dự báo; có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường; xử lý các vấn đề "nóng" phát sinh.

(*) Nguồn: Dân trí

Lan Phương