• 1151 lượt xem
  • 12:05 21/06/2023
  • Kinh tế

Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng

“Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng” sau 3 năm triển khai thực hiện bước đầu mang lại những tác động tích cực trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng; được kỳ vọng sẽ tạo được cuộc “cách mạng” trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong giai đoạn hiện nay.

Hệ thống định mức và đơn giá là công cụ quan trọng để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Trong những năm qua, Bộ Xây dựng và các Bộ chuyên ngành đã thường xuyên cập nhật, điều chỉnh các bộ định mức cho phù hợp với thực tế. Tuy nhiên theo đại diện một số doanh nghiệp, danh mục định mức vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót và chưa sát thực tế.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, qua hơn 3 năm triển khai Đề án hoàn thiện hệ thống định mức giá xây dựng, một số định hướng lớn của đề án được thể chế hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành như Luật Xây dựng hay Nghị định số 10 năm 2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, chú trọng phân công, phân cấp quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo hướng rõ ràng, minh bạch, rõ trách nhiệm. Đặc biệt, lần đầu tiên hệ thống định mức do các bộ, ngành địa phương ban hành được rà soát một cách tổng thể, toàn diện, qua đó đã loại bỏ được các yếu tố lạc hậu, gây phát sinh chi phí, giúp cho việc quản lý chi phí được chặt chẽ hơn.

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng hệ thống định mức và giá xây dựng trong nền kinh tế thị trường hiện nay đặc biệt trong giai đoạn phát triển nhanh của khoa học công nghệ rõ ràng là thách thức không nhỏ, do đó đòi hỏi cơ quan quản lý cần những phương pháp, tư duy nhằm bảo đảm nguyên tắc tính đúng, tính đủ, góp phần chống thất thoát, cũng như hài hòa lợi ích đối với những bên tham gia.

Bộ Xây dựng cần tiếp tục rà soát hệ thống định mức hiện có, nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện và bổ sung hệ thống định mức mới theo nguyên tắc đảm bảo tính liên tục, kế thừa và ổn định, ưu tiên xác định những nhóm công tác, định mức cốt lõi để xây dựng trước, tập trung nghiên cứu hình thành hệ thống giá xây dựng, tổng hợp theo nhóm loại công trình và bộ phận kết cấu công trình.