Giải pháp nào hỗ trợ sinh kế cho lao động nữ sau đại dịch Covid-19?

Chiều 7/11, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về những giải pháp hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, báo cáo thực hiện Nghị quyết giám sát của Chính phủ chưa đề cập đến nội dung này. Trong bối cảnh chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vẫn còn nhiều khoảng trống, nhiều mục tiêu trong chiến lược còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nội dung trên đã được giải quyết như thế nào?

Về chất vấn của đại biểu liên quan đến lao động nữ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian vừa qua, tỷ lệ lao động nữ tại các khu công nghiệp, các lĩnh vực thâm dụng lao động bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là ngành giày da, dệt may. Sau phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Bộ đã xây dựng đề án và đã trình bước đầu với Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ trong chương trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Bộ cũng đề xuất các ưu tiên trong nghiên cứu khoa học, vay vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã làm việc với Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam, giao Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam xây dựng đề án hỗ trợ đối tượng là lao động nữ lập nghiệp. Đồng thời, giao Ngân hàng Chính sách xã hội bố trí nguồn vốn riêng hỗ trợ phụ nữ trong khởi nghiệp và lập nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số