Bình Thuận: Sau 10 năm triển khai, Khu công nghiệp Tuy Phong vẫn là khu đất trống

Với lợi thế về cảng biển, cao tốc, Bình Thuận trở thành địa phương đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất là về xây dựng các khu công nghiệp. Thế nhưng có một thực tế, trong khi quỹ đất sạch không còn nhiều cho các dự án mới, thì các dự án cũ lại ì ạch, xây dựng cầm chừng gây lãng phí đất. Đây là thực tế đang diễn ra tại dự án khu công nghiệp Tuy Phong nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Thuận.

Khu công nghiệp Tuy Phong được triển khai năm 2014, với diện tích 150 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 370 tỷ đồng do Công ty TNHH Tân Đại Tiền làm chủ đầu tư, thế nhưng sau 10 năm triển khai, ngoài cổng chào, trạm biến áp và một số tuyến đường nội bộ được xây dựng cầm chừng thì khu công nghiệp này vẫn là khu đất trống. Nơi được kỳ vọng tạo việc làm và phát triển kinh tế địa phương trở thành bãi chăn thả gia súc của người dân trong khu vực.

Người dân di dời nhường đất cho dự án thì bức xúc, đặt dấu hỏi về năng lực của nhà đầu tư, riêng chính quyền địa phương dù đã bàn giao đất cho doanh nghiệp nhưng do đất bỏ không nên vẫn thường xuyên phải thay doanh nghiệp xử lý, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất, khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này.

Không chỉ vậy, mới đây, chính quyền địa phương bất ngờ nhận được thông báo của ngân hàng Agribank về việc phát mãi tài sản 62 lô đất với diện tích 95ha trong khu công nghiệp vì doanh nghiệp mất khả năng trả nợ. Trước tình hình này, huyện Tuy Phong đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận rà soát lại dự án, đề nghị thu hồi, chấm dứt hoạt động nếu nhà đầu tư kéo dài hoặc không có năng lực.

Tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Tuy Phong nói riêng có cơ hội phát triển công nghiệp rất lớn khi nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch có khả năng liên kết vùng, xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển Quốc tế. Trong khi rất nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tại vị trí đắc địa này thì dự án khu công nghiệp Tuy Phong lại bỏ không, trở thành bãi chăn thả gia súc, gây ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chung của tỉnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn