• 4810 lượt xem
  • 19:50 23/10/2023
  • Xã hội

Bình Thuận: Doanh nghiệp “phớt lờ” quy định trong khai thác khoáng sản?

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ngoài các điểm khai thác khoáng sản trái phép, nhỏ lẻ, còn tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng vào “lá bùa” là giấy phép khai thác khoáng sản hoạt động không đúng quy định pháp luật. Sau cấp phép, một số doanh nghiệp đã cố tình phớt lờ các quy định chung, trong khi đó chính quyền địa phương các cấp có dấu hiệu thiếu giám sát, kiểm tra, có thể dẫn tới tình trạng thất thu cho ngân sách từ tài nguyên khoáng sản quốc gia. Ghi nhận tiếp theo tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Đại công trường khai thác cát của Công ty Quyền Thuyền, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Bằng những hình ảnh từ trên cao, có thể thấy một dòng chảy phục vụ cho tưới tiêu sản xuất nông nghiệp, đã bị ngăn lại để phục vụ cho việc khai khoáng…

Dù có trạm cân phía bên trong mỏ, nhưng xem ra trạm cân này không phải để phục vụ cho việc thống kê khối lượng khoáng sản nguyên sơ được đưa ra khỏi khu vực mỏ.

Cát sau khai thác được đưa về khu dân cư ở thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân để tập kết. Cả khu dân cư bỗng chốc ồn ào bởi hoạt động tập kết, trung chuyển cát.

Công ty Quyền Thuyền từng bị xử lý vi phạm về sử dụng đất sai mục đích và mới đây tháng 3/2023 UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Quyền Thuyền 120 triệu đồng do không khai báo sản lượng khai thác thực tế hàng tháng.

Cách đó không xa là đại công trường khai thác cát của Công ty Lan Thu Hà, ở khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, hoạt động khai thác diễn ra rầm rộ. Vậy nhưng, việc kiểm soát khối lượng khoáng sản đưa ra khỏi khu vực mỏ, thông qua hệ thống camera giám sát và trạm cân đang đặt ra dấu hỏi cho các cơ quan quản lý. Trước đó, doanh nghiệp này cũng dính vào bê bối nợ thuế hàng tỷ đồng.

Nghị định số 158/2016 của Chính phủ đã quy định rõ, song trên thực tế tại tỉnh Bình Thuận một số doanh nghiệp dù đi vào khai thác trong một thời gian dài, nhưng cố tình phớt lờ, hoặc có thiết bị camera giám sát, trạm cân, nhưng chỉ là mang tính chất đối phó, khó kiểm soát khối lượng khai thác. Trong khi đó, giá cát tại tỉnh Bình Thuận hiện nay đang dao động từ 230.000 đến 300.000đ/1m3, doanh nghiệp có thể làm giàu từ tài nguyên quốc gia. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Nguyễn Minh -

Đức Hưng