Bình Thuận: Kè Cà Ty, mong đợi của người dân xóm nhà chồ

Hàng trăm hộ dân sống tạm bợ, thiếu thốn, đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm. Đáng nói là điều này diễn ra ngay trung tâm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Dòng sông Cà Ty thơ mộng uốn quanh thành phố Phan Thiết, nhưng ngay dưới chân cầu Dục Thanh, phường Phú Trinh là cảnh sống tối tăm, tạm bợ. Người ta gọi đây là xóm nhà chồ (nhà tạm bợ) với hàng trăm hộ dân lấn sông làm chỗ ở. Gia đình 4 người của chị Lê Thị Phượng sống trong ngôi nhà tạm bợ ven sông chỉ vỏn vẹn vài mét vuông, không có nhà vệ sinh, mọi sinh hoạt cá nhân đều thực hiện ven sông, mùi hôi thối nồng nặc và rác thải ngổn ngang.

Theo thống kê, tại xóm nhà chồ có hơn 500 hộ dân cùng bám víu trong một không gian hết sức chật hẹp, đối diện với ô nhiễm, dịch bệnh. Trước tình trạng này, nhiều năm trước, tỉnh Bình Thuận đã có chủ trương xây kè Cà Ty nhằm chỉnh trang đô thị, bảo vệ chống sạt lở bờ sông, kết hợp di dời và bố trí tái định cư cho các hộ dân tại khu vực nhà chồ.

Sau nhiều lần khảo sát nghe ý kiến nhân dân, tại kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa XI vừa diễn ra đã thông qua nghị quyết đầu tư kè Cà Ty. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030. Hiện UBND thành phố Phan Thiết đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai nghị quyết.

Nhiều năm sống tạm bợ, hàng trăm hộ dân tại xóm chồ đang chờ đợi từng ngày được đến nơi ở mới với điều kiện sinh hoạt tốt hơn để tương lai những đứa trẻ sẽ không còn sống trong ô nhiễm, thiếu thốn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn