Biểu giá điện 5 bậc có đạt hiệu quả tiết kiệm điện như kỳ vọng?

Điện là mặt hàng không khuyến khích sử dụng. Vì vậy giá điện sinh hoạt thay vì chung 1 mức giá lại được chia làm 6 bậc như hiện nay nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên biểu giá hiện hành, chưa đáp ứng được mục tiêu khuyến khích như kỳ vọng. Việc Bộ Công Thương đề xuất biểu giá điện mới 5 bậc là nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện mục tiêu này.

Phương án 5 bậc đang xin ý kiến có độ chênh lệch giá và khoảng cách giữa các bậc cao hơn so với hiện hành. Sự điều chỉnh này kỳ vọng giúp cải thiện hiệu quả mục tiêu sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên mức độ cải thiện có thể sẽ chưa đạt mong muốn.

Trong mục tiêu tăng hiệu quả sử dụng điện, chuyên gia cũng đề xuất áp giá theo khung giờ.

Một vấn đề khác rất đáng lưu ý là cách tính giá điện theo bậc thang cố định trong khi xu hướng sử dụng điện ngày càng nhiều nên số điện bậc cao ngày càng tăng, thu từ biểu giá sẽ cao hơn so thu theo giá bình quân.

Cũng vì xu hướng tăng dần số điện tiêu dùng bậc cao, nên định kỳ xem xét điều chỉnh biểu giá bán lẻ bậc thang để đảm bảo nguyên tắc tổng thu tiền điện sinh hoạt tính theo giá bình quân bằng với tổng thu tính theo giá bậc thang. Nếu không được theo dõi và điều chỉnh kịp thời, việc tính tiền điện theo bậc thang sẽ có thể gián tiếp làm tăng giá điện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Xuân Tiến -

Hoàng Minh