Bị cáo Trương Mỹ Lan chi hàng tỷ đồng làm quà biếu đoàn thanh tra, tổ giám sát ngân hàng

Sáng 6/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 đồng phạm. Sau phần công bố cáo trạng của các bị cáo, cơ quan công tố chuyển qua công bố những hành vi sai phạm của những bị cáo từng là cán bộ Ngân hàng nhà nước.

Trong 2 ngày 5- 6/3, Đại diện VKSND TP.HCM đọc 160 trang cáo trạng nêu rõ các phương thức, thủ đoạn Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Đáng chú ý, Trương Mỹ Lan lập hàng trăm công ty “ma” để vay vốn khống; thông đồng, câu kết với công ty thẩm định giá; hối lộ hàng triệu USD cho cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng để bưng bít, che giấu sai phạm. 

Nhằm hợp thức hóa kết quả thanh tra, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cấp dưới mua quà và các “lợi ích vật chất” khác để biếu tặng cho Đoàn Thanh tra, Tổ Giám sát ngân hàng với tổng giá trị lên tới hơn 12 tỉ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hưng, người ra quyết định thanh tra, đã trực tiếp chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn giao cho tổ tổng hợp lập, chỉnh sửa các báo cáo của Đoàn Thanh tra, dự thảo Kết luận thanh tra nhằm che giấu sai phạm cho SCB, tạo điều kiện cho SCB tái cơ cấu.

Cáo trạng xác định 16 bị cáo khác tại Ngân hàng Nhà nước nhận tiền, quà của Trương Mỹ Lan. Với hành vi phạm tội của mình, các bị can này bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Quang Duy