Bất đồng tại Hội nghị thượng đỉnh EU

27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định hội nghị có thể sẽ có nhiều bất đồng, đặc biệt liên quan đến vấn đề Ukraine.

Những bất đồng xuất hiện xung quanh việc tất cả các nước thành viên EU ngoại trừ Hungary, đều ủng hộ việc mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên cho Ukraine và gói hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ Euro cho Kiev. Tuy nhiên, một quyết định cuối cùng vẫn đòi hỏi phải có sự nhất trí của cả khối. Ngay trước khi hội nghị khai mạc, Thủ tướng Hungary đã tuyên bố sẽ không nhượng bộ.

Đáp lại tuyên bố của ông Orban, lãnh đạo các nước EU khẳng định đây là thời điểm để đoàn kết, đồng thời bày tỏ sự lạc quan rằng khối sẽ đạt được sự đồng thuận chung.

Các nhà phân tích cho rằng nếu các nhà lãnh đạo EU “bật đèn xanh” cho các cuộc đàm phán thành viên và gói hỗ trợ tài chính trong bốn năm tới, Ukraine có thể giành được chiến thắng địa chính trị. Tuy nhiên, việc không đạt được thỏa thuận có thể sẽ bị coi là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine đang bị lung lay.

Hoàng Việt