Tác động từ việc phong toả biên giới Ukraine - Ba Lan

Các tổ chức từ thiện và công ty Ukraine cung cấp vật tư cho quân đội nước này cảnh báo tình hình trở nên trầm trọng hơn khi không có dấu hiệu chấm dứt hành động phong tỏa biên giới Ba Lan kéo dài suốt một tháng qua.

Trước đó, từ đầu tháng 11/2023, các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu các cuộc biểu tình và phong tỏa ngày đêm ở biên giới giữa Ukraine và Ba Lan. Động thái nhằm mục đích phản đối quyết định của EU nới lỏng các quy định của khối đối với các công ty vận tải Ukraine vào năm 2022, khiến đoàn xe tải bị mắc kẹt ở biên giới hai nước kéo dài 30km.

Những người biểu tình Ba Lan cho rằng sinh kế của họ đang bị đe dọa. Động thái tương tự cũng đang xảy ra ở các quốc gia khác như Slovakia, Bulgaria và Romania. Một số tài xế xe tải Slovakia đã tổ chức biểu tình trong những ngày gần đây tại biên giới Ukraine. Mặc dù Ba Lan và các quốc gia lân cận khác là những nước ủng hộ Ukraine nhiều nhất trong cuộc xung đột với Nga, nhưng các tài xế xe tải và nông dân đang mất dần công việc kinh doanh vì hàng hóa và dịch vụ giá rẻ của Ukraine đang ngày càng chảy vào khối thương mại lớn nhất thế giới này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam