Bắt đầu phiên xét xử vụ án hình sự của Ông Trump

Phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào hôm nay với bồi thẩm đoàn ở New York. Đây là vụ án đầu tiên trong số 4 vụ án hình sự dự kiến được đưa ra xét xử đối với ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024.

Trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội Truth Social trước ngày xét xử, Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết:

"Sáng mai tôi sẽ có mặt tại Tòa án Hình sự, và chiến đấu cho chính mình,nhưng quan trọng hơn, tôi sẽ chiến đấu cho đất nước của chúng ta! Sự can thiệp bầu cử như thế này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử nước Mỹ trước đây và hy vọng sẽ không bao giờ xảy ra nữa”

Phiên tòa của ông Trump sẽ bắt đầu bằng việc lựa chọn ra 12 thành viên bồi thẩm đoàn, với quá trình dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tuần. Đội ngũ pháp lý của ông Trump từng tuyên bố việc truyền thông đưa tin có thành kiến với ông sẽ khiến phiên tòa diễn ra không công bằng và xin hoãn phiên tòa vô thời hạn. Tuy nhiên, thẩm phán khẳng định sẽ sàng lọc kỹ càng các bồi thẩm đoàn tương lai nhằm đảm bảo quyết định sẽ được đưa ra một cách công bằng và khách quan

Ông Trump hiện đang phải đối mặt với 34 cáo buộc hình sự, bao gồm làm giả hồ sơ kinh doanh để chi một khoản tiền nhằm bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels vào năm 2016 do lo ngại thông tin về mối quan hệ của 2 người có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử vào năm đó.

Quá trình xét xử sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần và ông Trump sẽ phải có mặt tại tòa 4 ngày làm việc mỗi tuần. Đây là cáo buộc khiến Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố và xét xử. Nếu bị tuyên có tội, ông Trump có khả năng sẽ bị phạt tù tới 4 năm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Việt