Bất cập sau vụ bê bối thực phẩm chức năng Kobayashi

Liên quan vụ bê bối y tế của công ty dược phẩm Kobayashi. Tính đến ngày 5/4, đã có 5 trường hợp tử vong và 188 ca nhập viện do sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa thành phần men gạo đỏ của Kobayashi. Sự việc đã phơi bày những sai sót nghiêm trọng trong cấu trúc quản trị của công ty, cũng như những thiếu sót trong hệ thống thực phẩm chức năng của Nhật Bản.

Ban giám đốc của công ty Kobayashi bao gồm 7 thành viên, với 4 giám đốc độc lập, 3 người còn lại là thành viên của một gia đình. Công ty đã nhận được báo cáo đầu tiên về các vấn đề sức khỏe từ ngày 15/1. Tuy nhiên, phải đến hơn 2 tháng sau, công ty mới công khai sự việc. Những bất cập trong mô hình công ty gia đình đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc công bố thông tin đến các bên liên quan.

Vụ bê bối dược phẩm Kobayashi cũng chỉ ra những bất cập trong hệ thống phân loại thực phẩm chức năng được Nhật Bản quy định từ năm 2015. Theo đó, các sản phẩm được dán nhãn “thực phẩm chức năng” được phép bán trên thị trường mà không cần thông qua kiểm duyệt từ các cơ quan chức năng.

Sau vụ bê bối Kobayashi, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một nhóm chuyên trách để rà soát và thảo luận lại về các quy định trong hệ thống phân loại thực phẩm chức năng. Kết quả thảo luận dự kiến sẽ được tổng hợp và phê duyệt vào cuối tháng 5 tới, nhằm thắt chặt quản lý sản phẩm, đảm bảo sự minh bạch và tin cậy đối với người tiêu dùng. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!