Báo động tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp tại Quảng Trị

Tình trạng người dân từ đồng bằng đến miền núi tại tỉnh Quảng Trị sử dụng nhiều loại thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ sản xuất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước và tồn dư trong các sản phẩm cây trồng khiến nhân dân vô cùng lo lắng. Cần có giải pháp để hạn chế tình trạng này và tiến đến nói không với các loại chất độc gây hại, là kiến nghị của nhiều cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH Quảng Trị trong buổi tiếp xúc cử tri vừa diễn ra tại thành phố Đông Hà.

Thơi gian qua, tại Quảng Trị, đặc biệt là các huyện miền núi người dân đã sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, diệt cỏ, trừ sâu bệnh cho cây trồng. Tình trạng lạm dụng các loại thuốc độc nhưng lại vứt bỏ các loại bao bì, vỏ chai sau sử dụng ra môi trường tiềm ẩn những nguy cơ gây hại khôn lường. Cử tri trong toàn tỉnh lo lắng kiến nghị đến đại biểu Quốc hội tìm giải pháp ngăn chặn bằng các quy định vào luật.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND; đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết, nhiều người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhưng dường như chưa lường hết những tác hại, hậu quả của việc ô nhiễm, tồn dư các loại thuốc chất độc. Nhằm hạn chế tình trạng này tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp.

Có thể thấy, việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt thuộc diệt cỏ, tồn tại hoạt chất 2 chấm 4D và Paraquat có khả năng gây bệnh nguy hiểm cao cho người và động vật. Việc chấm dứt tình trạng sử dụng tràn lan các loại thuốc độc này trong sản xuất nông nghiệp không chỉ cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng mà đây còn là trách nhiệm của toàn dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh