Bangladesh kết án tù chủ nhân Nobel Hòa bình năm 2006

Tòa án Bangladesh kết án 6 tháng tù với Muhammad Yunus, chủ nhân Nobel Hòa bình năm 2006, vì vi phạm luật lao động.

Muhammad Yunus cùng 3 đồng nghiệp tại công ty Grameen Telecom của ông bị cáo buộc phạm luật lao động vì không thiết lập quỹ phúc lợi cho nhân viên. Tòa án lao động thủ đô Dhaka, Bangladesh ngày 1/1 kết tội và tuyên án 6 tháng tù với 4 bị cáo, công tố viên Khurshid Alam Khan nói. 4 bị cáo được phép tại ngoại và có thể kháng cáo trong thời hạn một tháng.

Luật sư của ông Yunus cho biết, họ sẽ tiến hành kháng cáo. Ông mô tả vụ kiện mang động cơ chính trị, nhằm quấy rối thân chủ.

Ông Yunus còn đối mặt hơn 100 cáo buộc khác về vi phạm luật lao động và tham nhũng. Tháng 12/2023, Yunus nói, ông không thu lợi nhuận từ hơn 50 công ty ông thành lập ở Bangladesh. Theo Yunus, phán quyết nhằm vào ông trái ngược với mọi tiền lệ pháp lý và logic. Ông kêu gọi người dân Bangladesh "cùng lên tiếng chống lại sự bất công và ủng hộ dân chủ, nhân quyền".

Yunus và công ty tài chính vi mô Grameen Bank của ông được trao Nobel Hòa bình năm 2006 vì giúp hàng triệu người thoát nghèo thông qua các khoản vay dưới 100 USD tại vùng nông thôn ở Bangladesh. Đây là nỗ lực đi đầu trong xu hướng toàn cầu sau này được gọi là tín dụng vi mô.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bangladesh Hasina cáo buộc ông Yunus "hút máu người nghèo". Phe ủng hộ Yunus cho rằng, chính phủ Bangladesh muốn bôi nhọ ông, bởi chủ nhân giải Nobel Hòa bình từng cân nhắc lập đảng đối lập với Liên đoàn Awami của bà Hasina.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương