Ban quản lý Vịnh Hạ Long đề nghị không mở thêm bãi tắm

Ban quản lý vịnh Hạ Long mới gửi văn bản tới Sở Du lịch Quảng Ninh nêu lý do không phát triển các bãi tắm trên vịnh, trong đó nhấn mạnh "vấn đề bảo vệ tính toàn vẹn và bảo vệ các yếu tố gốc cấu thành giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt, Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long".

Đề nghị này được đưa ra sau khi các chủ tàu và nhiều du khách mong muốn được trải nghiệm tắm biển thêm ở vịnh Hạ Long. Ban quản lý Vịnh hồi tháng 3/2023 cũng từng đề xuất phương án khai thác cụm bãi tắm Trà Sản - Cống Đỏ, cụm gồm 8 bãi tắm có diện tích từ 100m2 đến 800m2. Tuy nhiên, theo UBND thành phố Hạ Long, phương án này đến nay chưa được phê duyệt vì còn chờ Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn đến 2050 được phê duyệt.

Đại diện ban quản lý vịnh cho biết, hầu hết bãi cát trên vịnh Hạ Long đều nhỏ, nằm ở ven chân đảo, có độ dốc lớn, nhiều đá ngầm, dòng chảy mạnh. Khi triều cường, phần lớn bãi cát này bị chìm ngập.

Để phát triển các bãi cát trên vịnh trở thành bãi tắm du lịch, ngoài việc phải đổ thêm cát để đảm bảo an toàn cho du khách, cần đầu tư hạ tầng bãi tắm theo quy định như hệ thống điểm neo đậu, bến cập tàu, nhà vệ sinh, nhà quản lý… Những hoạt động này sẽ gây tác động tiêu cực trực tiếp đến tính toàn vẹn và các yếu tố gốc cấu thành giá trị của Di tích đặc biệt - Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

(*) Nguồn: VnExpress

Lan Phương