Tiêu điểm: Điểm nhấn quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Ngay trong những ngày đầu năm mới, sự kiện Luật đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua là một trong những sự kiện đặc biệt quan trọng của đất nước. Sau khi có hiệu lực, Luật Đất đai sửa đổi sẽ có tác động đến mỗi người dân, mỗi địa phương và mỗi thành viên trên thị trường bất động sản như thế nào, BTV Thùy Trang sẽ phân tích cụ thể đến quý vị.

Với hàng trăm điểm mới, phiên bản lần này của Luật đất đai được kỳ vọng sẽ kiến tạo chu kỳ phát triển mới. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được xây dựng hết sức công phu. Việc sửa luật được chính thức khởi động từ cách đây 3 năm, khi vào tháng 8/2020 , Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Mốc thời gian quyết định cho việc hình thành các quan điểm, chủ trương chính của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là vào ngày 16/6/2022 , Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 18 – được ví như ngọn đuốc , đưa ra những định hướng mới về chính sách đất đai. Trong đó, Nghị quyết nhấn mạnh mục tiêu: tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao .

Từ định hướng chỉ đạo đó, cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Tài Nguyên Môi trường đã xây dựng Dự thảo luật, lấy ý kiến của Nhân dân. Sau 2 tháng rưỡi đã có hơn 12 triệu lượt góp ý thể hiện mối quan tâm thường trực của người dân với đạo luật hết sức quan trọng này. 

Sau khi được Ủy ban Kinh tế chủ trì thẩm tra và báo cáo lên UBTVQH, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được trình ra Quốc hội lấy ý kiến đóng góp lần đầu tiên tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2022.

Dự án luật tiếp tục được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 tháng 6/2023 và kỳ họp thứ 6 tháng 11/2023 .

Tại kỳ họp thứ 6, dù đã qua 3 kỳ họp nhưng do vẫn còn một số vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng nên Quốc hội vẫn quyết định chưa thông qua dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) mà lùi đến Kỳ họp bất thường lần thứ năm vào tháng 1/2024 .

2 tháng cuối cùng, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã làm việc hết công suất, không kể ngày đêm để hoàn thiện dự thảo luật.

Và cho đến phiên họp TVQH giữa Kỳ họp bất thường lần thứ 5, các điều, khoản còn ý kiến khác nhau cuối cùng cũng đã được tiếp thu, chỉnh lý thấu đáo ở phút chót trước khi trình ra Quốc hội bấm nút.

Có thể nói vui là quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về đất đai đã gắn liền với “số 18 may mắn” một là Nghị quyết số 18 và hai là ngày 18 tháng 01 năm 2024 tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai. Và ngày 18/1/2024 đã đi vào lịch sử lập pháp của Quốc hội khóa XV khi Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức được Quốc hội thông qua với tỷ lệ 87,63%.

Quy trình đặc biệt, chưa có tiền lệ này với tinh thần trách nhiệm, kỹ lưỡng, thận trọng, dân chủ, thấu tình đạt lý đã giúp luật Đất đai được sự đồng thuận cao của các Đại biểu Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam