Bài học kinh nghiệm rút ra từ các nghị quyết về chính sách đặc thù

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội, đại diện lãnh đạo một số thành phố đã báo cáo về kết quả chủ yếu và những bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp Ngô Minh Châu cho biết, nhiều nội dung triển khai Nghị quyết số 54 còn chậm so với kế hoạch. Một số cơ chế tuy đã được thực hiện, nhưng hiệu quả còn thấp, như chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học chưa áp dụng được nhiều. Còn về công tác chuẩn bị triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15, UBND TP đã ban hành kế hoạch để triển khai chuẩn bị với 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý 2-2023. Đồng thời khẩn trương hoàn thành 37 đầu việc trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn, Nghị quyết đặc thù trao cho TP Cần Thơ 6 cơ chế chính sách và 2 dự án. Đến nay, TP đang thực hiện Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, với tổng số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng và thực hiện trong 2 năm 2024 và 2025 để tập trung thực hiện các dự án quan trọng của thành phố.

Cũng thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã nêu ba bài học kinh nghiệm trong triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô. Dự án đã khởi công vào ngày 25/6/2023, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2027. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam