Phát triển Đông Nam Bộ: Muốn đột phá phải có cơ chế ưu tiên

Tại Hội nghị lần thứ nhất, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tại TPHCM sáng 18/7, các đại biểu cho rằng bên cạnh việc cần hoàn thiện quy hoạch vùng để sớm công bố, triển khai xúc tiến, kêu gọi đầu tư; phát triển các trung tâm trí tuệ, đổi mới sáng tạo; tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng… thì việc cần sớm ban hành các cơ chế chính sách đặc thù được xem là giải pháp trọng yếu để thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ phát triển đúng với tiềm năng hiện có.

Theo đại biểu, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông của các tỉnh Đông Nam Bộ hiện còn yếu, thiếu, chưa đồng bộ, tính liên kết vùng còn rời rạc, nguồn lực phân tán. Do đó, bên cạnh việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, cần nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, đột phá để thúc đẩy kinh tế vùng phát triển nhanh, bền vững.

Dựa trên quá trình xây dựng cơ chế chính sách theo NQ98 của TPHCM, đại biểu cho rằng những cơ chế đặc thù cho vùng kinh tế ĐNB phải đảm bảo tập trung vào những nội dung chính như cơ chế cho các địa phương sử dụng ngân sách của mình kết hợp với các nguồn ngân sách khác để phát triển giao thông toàn vùng, cơ chế để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư, phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương trong vùng.

Tán thành với việc cần phải có một hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cùng ĐNB, Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên trong Hội đồng điều phối cần quan tâm tăng cường việc điều phối liên kết vùng trên cơ sở đoàn kết, thống nhất, lấy lợi ích toàn vùng làm mục tiêu. Với khí thế mới, phương pháp mới, cách làm mới, cùng sự quyết quyết tâm, ý chí, nỗ lực của các bộ, ngành và 6 địa phương trong vùng kinh tế ĐNB, thủ tướng tin tưởng vùng kinh tế ĐNB phát triển đúng với tiềm năng và vị thế sẵn có.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Tăng Sắc