Ba Lan tuyên bố dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông ngày 20/9, khi được hỏi liệu Ba Lan có tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine hay không, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết, Warsaw sẽ không cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine nữa bởi nước này phải trang bị cho quân đội những vũ khí hiện đại nhất.

Ông Morawiecki cũng đề cập các chuyến thăm gần đây của ông tới các nhà máy sản xuất vũ khí, bao gồm pháo tự hành Krab và xe thiết giáp chở quân Rosomak và cho biết Ba Lan tập trung hiện đại hóa vũ khí cho lực lượng quân đội để có thể trở thành một trong những quân đội mạnh nhất Châu Âu. Ông cũng nói thêm rằng, việc Ba Lan quyết định dừng cung cấp vũ khí sẽ không ảnh hưởng tới an ninh của Ukraine.

Ba Lan đã cung cấp hơn 3 tỷ euro viện trợ quân sự cho Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát đầu năm 2022. Các viện trợ này bao gồm đạn dược, xe bọc thép, vũ khí hạng nặng cũng như máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất.

Tuyên bố của Thủ tướng Morawiecki được đưa ra trong bối cảnh 2 nước căng thẳng liên quan đến vấn đề ngũ cốc. Trước đó, phát biểu tại Liên hợp quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói bóng gió rằng Warsaw đã “ngã vào tay Nga" sau khi áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine qua lãnh thổ nước này, đi ngược lại quyết định của Liên minh Châu Âu (EU).

Bài phát biểu của ông Zelensky đã khiến đại sứ Ukraine tại Ba Lan ngay lập tức bị triệu tập.

(*) Nguồn: Ukrainska Pravda

Lan Phương