Ba Bộ vào cuộc làm rõ dự án “quây núi” lấp vùng đệm vịnh Hạ Long 

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) để làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Để có đủ cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ VH-TT-DL cho ý kiến bằng văn bản về hai vấn đề. 

Thứ nhất, về đường ranh giới vùng đệm I, II của khu Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) xác nhận/chấp thuận thời điểm nào, nếu đã được xác nhận/chấp thuận thì theo hồ sơ, tài liệu và quy định pháp luật nào.

Thứ hai, Bộ Xây dựng nêu rõ, ngày 20/2, Bộ VH-TT-DL có văn bản số 507 về góp ý kiến thỏa thuận dự án, tuy nhiên không thể hiện rõ việc Bộ đồng ý hay không đồng ý việc xây dựng công trình tại dự án.

Về phía Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến về nội dung: Bản đồ vịnh Hạ Long tỷ lệ 1/50.000 được đăng tải tại trang điện tử của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) có đủ cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam không, nếu có thì thông tin được thể hiện trên bản đồ trên có đủ cơ sở để xác định phạm vi, diện tích khu bảo vệ I, II của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long không.

Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng cần cho ý kiến về thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thuộc cấp nào, nội dung báo cáo ĐTM của dự án tại quyết định số 1614 ngày 15/6 của UBND tỉnh Quảng Ninh đã phù hợp theo quy định của pháp luật về môi trường chưa.

(*) Nguồn: Vietnamnet

Mai Phương