Quảng Ninh: Vùng sình lầy Cẩm Phả cần diện mạo mới

Thời gian qua liên tục là các thông tin về một dự án trên địa bàn phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành lấp biển làm dự án và ảnh hưởng tới Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Thực hư khu vực này như thế nào và vì đâu có tình trạng san lấp, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự ngay sau đây.

Đây là hiện trạng tại dự án khu đô thị 10B, bên cạnh những đống đất vừa đổ làm đường công vụ thì toàn bộ khu vực này là sình lầy, bùn thải. Đây cũng là khu vực nhiều người dân tận dụng để tìm kế sinh nhai.

Trên thực tế, dự án này đang nằm cách xa vùng lõi của di sản vịnh Hạ Long và được xác định có 1 phần vùng đệm. Thông thường khu vực luôn bị ứ đọng bùn thải, đa dạng sinh học thấp nhưng lại làm mất mỹ quan phần giáp vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Theo quyết định 1790 năm 2018 của bộ TNMT thì toàn bộ dự án nằm trong đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm (triều kiệt) và được coi là đất. Để thực hiện quy hoạch thành phố Cẩm Phả đến năm 2040 thì khu vực này cần thêm quỹ đất để phát triển kinh tế xã hội địa phương. Vì vậy diện tích được đấu giá đất nhằm mục tiêu phát triển khu vực giáp bờ phía Tây thành phố Cẩm Phả.

Theo thiết kế, dự án có 1 phần đất xây dựng khu tái định cư nằm trong vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã thực hiện xin ý kiến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về vấn đề này. Mục tiêu đảm bảo phát triển kinh tế nhưng không làm ảnh hưởng tới di sản luôn được tính đến.

Việc xác định lại ranh giới vùng đệm để hiện thực hóa Nghị quyết số 30 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng. Đồng thời tháo gỡ khó khăn cho quản lý, bảo tồn, sử dụng và phát huy vịnh Hạ Long khi mà theo hồ sơ từ những năm 1994 thì vùng đệm kéo dài từ 4km đến 5km tính từ ranh giới vùng lõi, bao phủ hầu hết các phường của thành phố Hạ Long.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam