Quảng Ninh: Khu đô thị 10B có nằm ở rìa vùng đệm của vịnh Hạ Long?

Thời gian qua liên tục là các thông tin về một dự án trên địa bàn phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành lấp biển làm dự án và ảnh hưởng tới Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Thực hư khu vực này như thế nào mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự ngay sau đây.

Đây là hiện trạng tại dự án khu đô thị 10B… bên cạnh những đống đất vừa đổ làm đường công vụ thì toàn bộ khu vực này là sình lầy….. bùn thải. Đây cũng là khu vực nhiều người dân tận dụng để tìm kế sinh nhai.

Nằm ở cuối con suối nước thải, khu vực luôn bị ứ đọng bùn, đa dạng sinh học thấp làm mất mỹ quan phần giáp 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Theo quyết định 1790 năm 2018 của bộ TNMT thì toàn bộ dự án nằm trong đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm (triều kiệt) và được coi là đất.

Hiện nay tỉnh Quảng Ninh cũng đang thực hiện xác định lại ranh giới vùng đệm vịnh Hạ Long để hiện thực hóa Nghị quyết số 30 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng.

Địa phương cho rằng xác định cụ thể vùng đệm sau khi Unesco điều chỉnh ranh giới Di sản thế giới Vịnh Hạ Long gộp cả Quần đảo Cát Bà cũng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc trong sử dụng và quản lý di sản.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam