Australia muốn thúc đẩy đầu tư, giao thương với ASEAN

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia đang diễn ra tại Melbourne, Australia. Trong khuôn khổ hội nghị, Australia vừa công bố một quỹ tài chính trị giá 1,3 tỷ USD để thúc đẩy thương mại và đầu tư vào khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese nêu rõ chính phủ nước này luôn xác định Đông Nam Á là khu vực quan trọng đối với tương lai của Australia và khẳng định Australia muốn đẩy mạnh đầu tư vào các nước ASEAN, nhất là trong bối cảnh doanh thu thương mại 2 chiều của Australia và các nước ASEAN trong năm vừa qua đạt gần 116 tỷ USD – cao hơn doanh thu từ khu vực Mỹ và Nhật Bản.

Trong quỹ tài chính trị giá 1,3 tỷ USD mới được công bố, 90 triệu USD sẽ được dùng để xây dựng quan hệ đối tác, tài trợ cơ sở hạ tầng và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Australia đầu tư tại Việt Nam và Indonesia. Bên cạnh đó, Australia sẽ gia hạn thị thực có hiệu lực kinh doanh từ 3 năm lên 5 năm, đồng thời mở rộng việc cấp thị thực du lịch thường xuyên 10 năm tới các quốc gia ASEAN đủ điều kiện.

Nỗ lực đa dạng hóa đối tác thương mại của Australia diễn ra tại thời điểm nước này phải tìm cách cân bằng giữa Mỹ - đồng minh an ninh quan trọng, và Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT