Áp thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp FDI mong muốn gì?

Theo chương trình bổ sung, Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội Khóa XV sẽ xem xét và thông qua Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Trong sáng mai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ thay mặt Chính phủ trình bày dự thảo Nghị quyết trước Quốc hội. Sau đó, Ủy Ban TCNS sẽ trình bày báo cáo thẩm tra. Hiện Việt Nam có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, có tổng doanh thu từ 750 triệu EUR trở lên chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu. Nhiều DN FDI đã nêu ra những đề xuất chính sách liên quan đến việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Doanh nghiệp FDI này được hưởng mức thuế ưu đãi 10% trong suốt quá trình đầu tư tại Việt Nam. Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ Việt Nam áp dụng thuế bổ sung nội địa đạt tiêu chuẩn QDMTT là loại thuế nhằm giành quyền đánh thuế bổ sung, không để chảy sang quốc gia khác. Và song song với đó thì có các chính sách hỗ trợ để bù đắp lại cho doanh nghiệp FDI.

Trong khi đó, Amkor Technology - Tập đoàn công nghệ của Mỹ tiên phong trong đóng gói vi mạch điện tử và là đối tác sản xuất chiến lược cho nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung và Apple. Tháng 10/2023 nhà máy chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc quan trọng trong việc “dẫn vốn” vào ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Với số vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, DN được hưởng ưu đãi thuế trong 15 năm. Tuy nhiên, k hi thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng,tác động là ko thể tránh khỏi. Uu đãi dựa trên chi phí là đề xuất mà DN FDI này đưa ra.

Bán dẫn là một trong các lĩnh vực công nghệ cao đang được Việt Nam ưu tiên đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, t heo hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD, trong một số lĩnh vực ưu tiên, các nước vẫn có thể thiết kế một số hình thức ưu đãi DN FDI mà không vi phạm quy định của thuế Tối thiểu toàn cầu.

Theo hướng dẫn của OECD, Thuế tối thiểu toàn cầu có bản chất là thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung. Do đó các nước cần đưa ra những quy định phù hợp trong hệ thống pháp luật. Việc áp dụng các quy định của thuế tối thiểu toàn cầu sẽ mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới: Tăng nguồn thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung; Giảm thiểu hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận, đồng thời tăng cường hội nhập quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Việt Hà -

Công Kiên