Thành lập tòa án sơ thẩm chuyên biệt có làm tăng biên chế?

Chiều 09/11, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi đồng thời đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng đối với một số nội dung, chính sách mới được quy định tại dự thảo nhằm đảm bảo tính khả thi trên thực tiễn.

Liên quan đến quy định về Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt, đại biểu Nguyễn Văn Huy – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng việc thành lập Tòa án này để giải quyết một số loại vụ việc đặc thù, có tính chuyên môn sâu đáp ứng yêu cầu của thực tiễn là phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên đại biểu cũng đề nghị cần đánh giá kỹ tác động của quy định này, bởi điều này có thể làm tăng biên chế.

Liên quan đến việc Dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) đề xuất quy định Tòa án nhân dân phúc thẩm thay cho TAND cấp tỉnh, TAND sơ thẩm thay cho TAND cấp huyện. Có ý kiến cho rằng việc thay đổi này thực chất chỉ là đổi tên, do vậy cũng đề nghị cần cân nhắc kỹ lượng tránh gây lãng phí.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đề nghị, không nên quy định bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn “Giải thích áp dụng pháp luật trong xét xử” của Tòa án.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam