• 1796 lượt xem
  • 04:28 15/01/2023
  • Văn hóa

Áo dài Việt trong dòng chảy công nghiệp văn hoá

Áo dài Việt Nam với giá trị văn hóa, bản sắc thể hiện về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài luôn biến đổi trong đời sống đương đại, không chỉ khẳng định giá trị truyền thống mà còn cho thấy tiềm năng về phát triển kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa.

Lễ hội Áo dài Hà Nội vừa diễn ra trong 3 ngày đã thu hút hơn 30.000 lượt người dân và du khách tham dự với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Thông qua tà áo dài, các sự kiện tại Lễ hội này đã viết tiếp câu chuyện về văn hoá, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc và tiếp tục nguồn cảm hứng sáng tạo, quảng bá tà áo dài ba miền Bắc - Trung – Nam.

Áo dài là sự kết hợp tổng hợp của các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thiết kế, thời trang, lại là sản phẩm phục vụ trực tiếp cho du lịch văn hóa nên được nhiều địa phương đặc biệt quan tâm. Và vượt lên một trang phục truyền thống, áo dài từ lâu đã trở thành một thương hiệu, một đại sứ du lịch.

Trong những năm trở lại đây, một số tác phẩm điện ảnh xuất sắc khai thác chủ đề về đời sống và văn hóa trang phục của người Việt như Lều chõng, Long Thành cầm giả ca, Áo lụa Hà Đông, Cô Ba Sài Gòn ... đã tạo ra những cơn sốt trên thị trường phim ảnh, thu hút hàng triệu lượt người trong và ngoài nước quan tâm. Ở lĩnh vực thiết kế, áo dài Việt đang ngày càng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong các sự kiện thời trang, các sự kiện quảng bá, giao lưu quốc tế.

Theo các chuyên gia, biến áo dài thành một sản phẩm công nghiệp văn hoá hoàn toàn có tính khả thi. Có thể nói, chiếc áo dài đã đạt đến một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng khi nhắc tới Việt Nam.

Bích Liên