Alo cử tri: Thực phẩm chức năng và những lỗ hổng trong quản lý

Tiếp tục câu chuyện liên quan tới các loại thực phẩm chức năng nghi không đảm bảo chất lượng được bày bán tràn lan trên mạng xã hội, thậm chí trong các nhà thuốc đã được THQHVN phản ánh. Mới đây, cơ quan chức năng tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã có buổi kiểm tra cơ sở này. Ghi nhận tiếp theo của phóng viên chương trình Alo cử tri.

Thực tế hiện nay, nhiều cơ sở bán thuốc lợi dụng việc nhiều người lầm tưởng thực phẩm chức năng như một loại "thần dược" có thể chữa bách bệnh. Trong khi thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khoẻ ở mức độ bình thường, không phải là thuốc.

Thông tư số 43 của BYT quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng có trách nhiệm thu hồi và báo cáo với Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế. Vậy nhưng, trên thực tế, rất nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm chưa thực hiện điều này. Cho thấy, các cơ sở cung cấp thuốc cũng như các cơ quan quản lý đều thiếu sự kiểm soát với loại TPCN.Gióng lên hồi chuông cảnh báo về những “lỗ hổng” trong công tác quản lý.

Theo cơ quan chuyên môn, tình trạng lợi dụng nhu cầu làm đẹp của người dân nhiều loại TPCN đã được trà trộn vào các nhà thuốc. Nếu tiêu thụ chót lọt thì người dân không chỉ mất tiền mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ Hiện cơ quan chức năng đang lấy mẫu đi kiểm nghiệm và đánh giá chất lượng của cái sản phẩm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam