Alo cử tri: Nguy cơ sạt lở bủa vây người dân Phú Thọ

Đường dây nóng Alo cử tri liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của nhiều người dân tỉnh Phú Thọ về sự bất an bởi nguy cơ sạt lở đê điều, bờ sông, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản. Nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Ghi nhận của nhóm phóng viên Alo cử tri tại huyện Tam Nông!

Sụt lún, sạt lở…. bờ sông Hồng đoạn chảy qua xã Bắc Sơn đang bị biến dạng từng ngày. Điều này khiến tuyến đường huyết mạch của xã cũng bị nứt toác, bong tróc từng lớp bê tông… Vị trí sụt lún còn ăn sâu vào đến tận nhà dân.
 
Đổ đất, đắp kè…là cách chính quyền và người dân đang khắc phục cho tình trạng sạt lở. Nhưng cũng không đủ sức chịu đựng trước dòng chảy xiết. 
 
Tương tự, tình trạng sạt lở cũng đang diễn ra nhiều nơi trên địa bàn huyện Tam Nông. Nghiêm trọng hơn là những cây cầu bắc qua sông, được đầu tư hàng trăm tỷ đồng cũng đang nguy cơ bị sạt lở.

Bong tróc… lộ rõ móng sắt… Chân cầu Trung Hà, đoạn sông Đà chảy qua xã Dân Quyền cũng đang bị sạt lở… tạo ra những hố sâu, rộng hàng chục mét.

Phóng viên HÀ GIANG: Khoảng 2 tháng trước, bãi đất sông này nằm ở vị trí chân cầu thứ 3 và hiện nay nó đã ăn sâu vào vị trí chân cầu thứ nhất. Và trong thời gian tới nếu không được xử lý kịp thời, những vùng đất xung quanh sẽ bị ảnh hưởng.
 
Sạt lở chân cầu đang khiến nhiều hộ dân lo lắng, bất an bởi nguy cơ ảnh hưởng kết cấu cầu, gây sạt lở và đất canh tác của người dân.  

Tỉnh Phú Thọ cũng đã cử lực lượng và mời các chuyên gia kiểm tra, xử lý. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do thiên tai, cấu tạo địa chất. Bên cạnh đó, việc xả nước của hồ thủy điện Hòa Bình đã khiến mực nước sông lên xuống thất thường. Dẫn đến dòng chảy thay đổi, xoáy sâu vào chân cầu.
 
Việc sạt lở đã nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Nhưng cơ quan chức năng khẳng định vẫn chưa nghiêm trọng. Và hàng ngày người dân vẫn cảm thấy bất an về sạt lở, nguy cơ tai nạn giao thông. Khi mùa mưa lũ đang đến gần, cũng như nhu cầu giao thông đường thủy gia tăng trong những tháng cuối năm.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam