• 1227 lượt xem
  • 05:40 04/08/2023
  • Kinh tế

Alo cử tri: Chậm hoàn thuế VAT, doanh nghiệp ngành gỗ tiếp tục "kêu cứu"

Tiếp theo về câu chuyện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dăm và hàng ngàn hộ dân trồng rừng đang gặp những khó khăn, ảnh hưởng bởi việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng. Nhiều doanh nghiệp và cử tri cũng đã có ý kiến đến các cơ quan chức năng của Quốc hội, mong muốn tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ. Ghi nhận của nhóm phóng viên.

Khoảng 10 tỷ đồng thuế VAT cho một chuyển hàng xuất khẩu…

Hơn 130 tỷ đồng tiền thuế VAT vẫn nằm trong ngân sách mà chưa được hoàn.

Để giữ chân khách hàng nước ngoài. Hơn một năm nay, doanh nghiệp vẫn phải xuất hàng bằng nguồn vốn đi vay

Việc chậm hoàn thuế, khiến các doanh nghiệp càng xuất khẩu…càng bị cạn nguồn vốn. Nhiều doanh nghiệp khác đã lựa chọn giữ hàng hơn xuất đi

Theo Cục thuế tỉnh Quảng Ninh…Công tác kiểm tra, truy xuất nguồn gốc lâm sản đến người trồng đang gặp những khó khăn, phức tạp và mất nhiều thời gian. Bởi ngành thuế cũng không phải là người trực tiếp thực hiện, mà phụ thuộc tiến độ của các cơ quan khác, như công an, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Về ngành dọc, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất cần có sự linh hoạt hơn trong công tác thực hiện.

Theo Ban dân nguyện, xuất khẩu gỗ dăm đang có những tiềm năng phát triển…trong việc thu ngoại tệ và tạo công ăn việc làm, đầu ra sản phẩm cho hàng triệu nông dân trồng rừng. Nên cần hoàn thuế sớm…để giúp doanh nghiệp mạnh hơn, nhất là sau những khó khăn bởi tác động của đại dịch covid.

Cũng theo ông Nhưỡng, Ban Dân nguyện cũng đã nhận được nhiều đơn thư, phản ánh của các doanh nghiệp, cử tri về việc này. Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục phối hợp làm việc với Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế để tìm các biện pháp thảo gỡ…Kết quả sẽ được báo cáo lên Ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam