Alo cử tri: Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dăm gặp khó do chậm hoàn thuế GTGT

Ngành sản xuất và xuất khẩu gỗ dăm được xem là ngành có triển vọng phát triển cao. Tạo nguồn thu ngoại tệ và công ăn việc làm, thu nhập cho người nông dân trồng rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đường dây nóng "Alo cử tri" nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp cũng như các hộ dân trồng rừng, đang gặp phải những khó khăn.

Một trong những nguyên nhân được xác định là do việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng. Khi hàng ngàn tỷ chưa được hoàn thuế.

Trong bối cảnh nguồn vốn khan hiếm, một đồng vốn cũng là quý, doanh nghiệp phải trả lãi vay ngân hàng mỗi ngày thì hàng nghìn tỷ đồng đáng lẽ doanh nghiệp được hoàn thuế lại nằm im ở cơ quan thuế đang là nỗi bức xúc cho doanh nghiệp. Ghi nhận của nhóm phóng viên "Alo cử tri". 

Xe ben, xe múc đứng im…các máy móc khác cũng hoạt động cầm chừng, nhỏ giọt.

Bà Vinh cho biết, hơn 1 năm nay số tiền chậm hoàn thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp đã lên đến 150 tỷ.

Cách đó không xa, doanh nghiệp này cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự…130 tỷ tiền thuế giá trị gia tăng chưa được hoàn khiến cho doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao. Đã cắt giảm hơn 100 công nhân vào năm ngoái, năm nay, công ty này đang tính cắt tiếp. Đầu tư công nghệ máy móc hàng trăm tỷ đồng, nhưng ít được hoạt động.

Theo Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, tại các tỉnh phía Bắc có khoảng gần 200 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang chờ, chưa được hoàn thuế hơn 6.000 tỷ. Riêng khu vực Cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh có 11 doanh nghiệp, với số tiền chưa được hoàn đã hơn 1.000 tỷ đồng. 

Việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dăm điêu đứng ngay trên sân nhà. Những doanh nghiệp lớn hoạt động cầm chừng, còn các doanh nghiệp nhỏ thì rơi vào tình trạng phá sản.

Tình trạng chậm chễ hoàn thuế diễn ra từ cuối năm ngoái. Nguyên nhân được xác định là do cơ quan thuế yêu cầu xác minh nguồn gốc vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, việc trích xuất này diễn ra quá chậm, vì lực lượng xác minh mỏng, nguồn cung lại nhiều và phức tạp.

Mỗi chuyển tàu xuất khẩu với trị giá 100 tỷ, thì khoảng 10 tỷ tiền thuế giữ lại. Nhiều doanh nghiệp đã không xuất hàng, khiến lượng hàng tồn kho ngày càng lớn.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Duy Hoàn -

Hoàng Tùng -

Việt Hà