Alo cử tri: Hệ lụy từ 712 dự án treo, chậm tiến độ ở Hà Nội

Thấp thỏm, mòn mỏi chờ đợi khi sống trong khu vực có các dự án treo, quy hoạch treo. Nhà đất không thể buôn bán, chuyển nhượng hay xây sửa gì, nên những ngôi nhà nơi đây trông đều nhếch nhác, tạm bợ, xuống cấp... Đó là tình cảnh mà hàng ngàn hộ dân nằm trong 712 “dự án treo” tại TP. Hà Nội đang phải đối mặt, đã kéo dài từ thập kỷ qua thập kỷ khác. Nhiều người dân đã gọi điện đến đường dây nóng của chương trình alo cử tri phản ánh về thực trạng này.

 Thừa nhận cuộc sống của người dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng câu hỏi bao giờ dự án được triển khai, bao giờ người dân mới được di dời? thì ngay cả cán bộ địa phương  cũng không thể trả lời. Việc mà họ có thể làm, đó là “nhắm mắt làm ngơ” cho người dân cải tạo, sửa chữa nhà ở quy mô nhỏ, vì nếu không cho sửa chữa, ngôi nhà có thể sập xuống bất cứ lúc nào. 

Hiện Hà Nội có tới hơn 712 dự án treo lâu năm, những quận, huyện có số dự án chậm tiến độ nhiều nhất tập trung tại các Quận, huyện như: Hoài Đức, Mê Linh, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Ba Đình… Lãng phí tài nguyên đất, thất thu ngân sách, kinh tế xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người dân lay lắt sống tạm bợ trong các dự án treo. Đây là những hệ luỵ rõ nét nhất của các dự án treo lâu năm.

 Theo quy định, đối với dự án đã được giao đất, sau 24 tháng nếu chủ đầu tư không triển khai thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thu hồi hoặc phải gia hạn với một số điều kiện kèm theo. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư, sau thời hạn này vẫn "ôm" đất trong nhiều năm mà không triển khai bất cứ hạng mục nào của dự án.

Hiện Hà Nội đang tồn tại hàng trăm dự án treo tới 1-2 thập kỷ nhưng vẫn chỉ nằm trên danh sách kiến nghị bị thu hồi. Dự án treo đã đành, đến kiến nghị thu hồi cũng vẫn đang treo. Vậy cuộc sống bình thường của người dân trong các dự án này sẽ bị "treo" theo đến bao giờ?

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trần Tiến -

Mỹ Hạnh -

Quang Ngọc -

Hoàng Minh