Alo cử tri: Hà Nội kiên quyết xử lý dự án treo, dự án chậm triển khai

xin dự án thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp, nhưng không thực hiện. Có những dự án “đắp chiếu” hàng chục năm, trong khi người dân thì không có đất canh tác. Ngay giữa thủ đô hàng trăm dự án như vậy vẫn đang tồn tại. Câu chuyện không mới, nhưng vẫn diễn ra phổ biến, gây ra những hệ lụy và lãng phí cho xã hội. Vừa qua, UBND TP.Hà Nội liên tục có chỉ đạo và xử lý dứt điểm tình trạng này.

Dự án “Siêu thị Metro - giai đoạn 2” tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai được UBND TP.Hà Nội giao đất từ 2005. Tới nay, dự án vẫn chưa được GPMB, hiện các hộ dân vẫn ở, sinh sống.

Tương tự, tại quận Hà Đông…Dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai sau 16 năm vẫn là bãi đất trống. Hơn 225 ha đất nông nghiệp giờ đã trở thành mảnh đất cằn.

Dự án chậm tiến độ, đã để lại nhiều hệ lụy cho địa phương. 225ha đất nông nghiệp bỏ hoang 16 năm, chỉ đơn thuần là trồng lúa cũng đã thiệt hại gần 200 tỷ đồng.

Theo UBND TP.Hà Nội có 712 dự án thuộc danh mục phải rà soát. Việc rà soát bám sát 2 nhiệm vụ gồm hỗ trợ giải quyết, đẩy nhanh các thủ tục đầu tư và xử lý thu hồi hoặc chấm dứt dự án. Tới nay, có 66 dự án đất đai bị thu hồi, chấm dứt thực hiện dự án. 60 dự án đang được hoàn thiện thủ tục. Dự kiến việc rà soát sẽ thực hiện dứt điểm trong năm 2023.

Luật đất đai, Luật đầu tư có quy định với dự án không sử dụng hoặc chậm sử dụng sau 24 tháng sẽ bị thu hồi. Luật quy định đã rõ chỉ còn phụ thuộc vào thực thi của UBND TP.Hà Nội sớm giải quyết tình trạng lãng phí đất đai từ dự án treo, dự án chậm triển khai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Thiện -

Ngọc Tuấn -

Việt Hà