• 1137 lượt xem
  • 06:45 31/08/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Dự án cải tạo mương nước 400 tỷ đồng gây ô nhiễm môi trường

Qua đường dây nóng của chương trình Alo Cử tri, Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân ở khu vực phố Thụy Khuê về việc Dự án cải thiện môi trường xung quanh mương Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) bị chậm tiến độ, và họ đã phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên đoạn mương thoát nước này. Và đến nay, các hộ dân còn phải chịu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi từ những công trình đang được tháo dỡ dang dở mà không rõ ngày hoàn thiện.

Đây là những hình ảnh tại khu vực triển khai Dự án cải thiện môi trường xung quanh mương Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), đoạn mương này phục vụ thoát nước cho 2 quận Ba Đình và Tây Hồ. Nước thải sinh hoạt được xả trực tiếp xuống đây cùng đủ loại rác thải khiến đường thoát nước bốc mùi hôi thối, đen kịt… ảnh hưởng tới cuộc sống các hộ dân quanh vùng. 

Ông Phan Xuân Quang là một trong nhiều hộ gia đình sinh sống tại ngõ 125 phố Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội phải sống cạnh con mương ô nhiễm như thế này. Dòng nước đen xì, bốc mùi hôi thối, hơn thế nữa thời gian gần đây gia đình ông Quang cùng các hộ dân phải chịu thêm cảnh khói bụi, từ việc thi công dự án cải tạo mương nước này.

Thông tin từ UBND quận Tây Hồ cho biết, đây là khu vực dự án Cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê, đoạn từ dốc La Pho đến Cống Đõ, kéo dài khoảng 2km, được đầu tư 400 tỉ đồng. Theo phê duyệt, đoạn mương Thụy Khuê này sẽ được cống hóa với quy mô mặt cắt ngang rộng 9 -11m, hai làn xe cơ giới, hệ thống chiếu sáng, thoát nước được thiết kế đồng bộ. Dự án liên quan đến 325 hộ dân thuộc ngõ 67 đường Thụy Khuê, trong đó có 23 hộ trong diện giải phóng mặt bằng phải di dời toàn bộ diện tích nhà đất.

Theo tìm hiểu của PV Alo Cử tri, nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án do vướng mắc đối với hơn các trường hợp được tái định cư nằm tại các vị trí đầu nút các đoạn tuyến chưa có đường vào thi công, chưa được nhận nhà tái định cư dẫn đến chưa thể bàn giao mặt bằng. Quỹ nhà tái định cư được bố trí tại Nhà CT2 Khu tái định cư Xuân La. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư xây dựng tòa nhà là BQL Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp Thành phố vẫn chưa hoàn thành công tác bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án, đáp ứng kiến nghị của cử tri, quận Tây Hồ đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ những tồn tại vướng mắc, tiếp tục phối hợp cùng BQL Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp Thành phố trong việc cải tạo, khắc phục những tồn tại nhà CT2 để có quỹ nhà tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2023.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam