Alo cử tri: Cần đồng bộ trong y tế công – tư

Thời gian qua, Alo cử tri nhận được kiến nghị của khối bệnh viện tư nhân, theo đó, Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (12) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tình hình mới. Trong đó, mục tiêu tới 2025 tỷ lệ giường bệnh tư nhân phải đạt 10%, nhưng tới nay, chỉ mới đạt 5%. Chỉ còn 2 năm để thực hiện, y tế tư nhân cần một đòn bẩy để về đích.

Khám, tư vấn nhanh chóng không phải chờ lâu; Không còn hình bóng nhiều người nhà cùng chăm sóc bệnh nhân… Tới nay, nhiều bệnh viện tư nhân cũng triển khai được nhiều ca phẫu thuật khó, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại. Công tác khám, chữa bệnh giảm tải cho tuyến trung ương.

Hiện cả nước có trên 300 bệnh viện tư nhân và khoảng 40.000 phòng khám tư. Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII chỉ ra rằng, cần có sự phát triển đồng bộ, tạo môi trường bình đẳng hỗ trợ, chuyển giao chuyên môn giữa cơ sở khám chữa bệnh công và tư. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn có rào cản.

Bên cạnh đó, tới nay vẫn chưa có quy hoạch phát triển bệnh viện tư nhân; Mô hình đối tác công - tư với quy mô lớn sẽ giúp phát triển hơn trong giai đoạn tới.

Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm để đánh giá sự phát triển. Ngày 12/12/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định 1606 để giao cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành.

Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư công có hạn, quá tải bệnh viện diễn ra ở các thành phố lớn, thì sự phát triển của bệnh viện, phòng khám tư là xu thế và phần không thể tách rời trong công cuộc khám, chữa bệnh..

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam