98% số hộ sẽ phải trả tiền điện ít đi khi sửa bậc giá điện

Chiều nay 6/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, khi áp dụng biểu giá điện 5 bậc sẽ có 98% số hộ phải trả tiền điện ít đi so với biểu giá điện 6 bậc.

Làm rõ một số nội dung báo chí quan tâm về có những nghi ngại khi sửa biểu giá bán lẻ điện bình quân trong đó có biểu giá điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống còn 5 bậc sẽ gây tăng giá điện cho người tiêu dùng, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Thắng nêu rõ, việc ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn; đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa. Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội không thay đổi so với khi áp dụng cơ cấu biểu giá điện hiện hành là 6 bậc.

Trả lời câu hỏi tại sao chưa xây dựng áp dụng giá điện 2 thành phần, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, kinh nghiệm áp dụng tại các nước trên thế giới cho thấy giá bán điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng chỉ áp dụng cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất và kinh doanh. Cơ chế giá này không áp dụng cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt.

Thứ trưởng Bộ Công thương đồng thời nhấn mạnh, do đây là cơ chế mới, cần có nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng, tránh tác động quá lớn tới các nhóm khách hàng sử dụng điện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Vũ Hiếu