76 công trình y tế ở Quảng Nam chưa thi công sau 2 năm triển khai

Tháng 8/2022, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án "đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 Trạm y tế tuyến xã". Đây là dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ sau đại dịch Covid-19. Thế nhưng, sau 2 năm triển khai thì đến nay 76 công trình này vẫn chưa thi công do có nhiều vướng mắc.

Trạm y tế Bình Trị, huyện Thăng Bình, được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Đây là cơ sở y tế thiết yếu phục vụ nhu cầu khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân xã Bình Trị. Tuy nhiên, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo Trạm trưởng Trạm y tế xã Bình Trị, khu vực này có cao trình thấp so với đường sá nên vào mua mưa lũ, nước tràn vào các phòng khám. Trần nhà thì đã bị lộ thiên,  tường bong tróc, nham nhở.

Đây chỉ là một trong số hàng chục cơ sở y tế cấp phường, xã ở Quảng Nam bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực tế trên, tỉnh này đã đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 Trạm y tế tuyến xã, với tổng mức 296 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các công trình này vẫn dậm chân tại chỗ.

Tại buổi họp báo cuối năm 2023, lãnh đạo Quảng Nam cho biết, do có nhiều vướng mắc nên chưa thể giải ngân cho dự án này. Phía chủ đầu tư đang loay hoay với công tác đầu thầu, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, xin điều chỉnh chủ trương đầu tư...

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công; trong đó có 76 trạm y tế tuyến xã. Nếu nguồn vốn này giải ngân chậm và 76 trạm y tế không hoàn thành, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Đoàn Nguyên -

Lê Quang