56 ca đậu mùa khỉ tại Việt Nam, có tới 93% là nam giới

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy mạnh giám sát, phát hiện sớm ca bệnh và nguồn lây đậu mùa khỉ.


Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu tháng 7/2023 đến nay Việt Nam liên tục ghi nhận các trường hợp ca bệnh đậu mùa khỉ. Tính đến ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận 56 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), bao gồm 2 ca nhập cảnh vào năm 2022.

Các trường hợp bệnh đã được ghi nhận tại 7 tỉnh/thành phố, trong đó 1 trường hợp tử vong tại TP.HCM. Tuổi trung bình là 32 (18-49), hầu hết là nam (92,9%), có xu hướng tình dục là đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM): 78,6%, dị tính (8,9%). Trong đó có khoảng 63% trường hợp bệnh đang nhiễm HIV, 46% trường hợp mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Cục Y tế dự phòng nhận định, đây là dịch bệnh mới ghi nhận tại nước ta, mầm bệnh đã xâm nhập trong cộng đồng nên trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác ngoài TP.HCM.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong. 

Cục đề nghị các địa phương đẩy mạnh giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng và tại các cửa khẩu (nếu có cửa khẩu).

(*) Nguồn: Tuổi trẻ

Việt Bắc