Xóm dân bị “bỏ quên” giữa thành phố Đà Nẵng

Ngay tại khu vực trung tâm quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, có một khu vực thấp trũng, nhà cấp 4 xập xệ, cuộc sống người dân bấp bênh, dường như họ bị “bỏ quên” vì vướng quy hoạch "treo".

Khu vực tổ 89, phường Hòa Xuân nằm trong vùng dự án Quỹ đất dự trữ phát triển đô thị và chống ngập phía Nam cầu Cẩm Lệ. Vùng trũng này còn khoảng 81 hộ dân sinh sống, vì nằm trong quy hoạch dự án nên hơn 12 năm qua, nhà cửa xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa, cuộc sống người dân rất bất ổn.

Cuộc sống người dân bế tắc, và nguồn lực đất đai cũng bị lãng phí khi dự án treo hàng chục năm. Hơn 20ha đất tại vị trí trung tâm của phường Hòa Xuân, nhếch nhác, ô nhiễm hàng chục năm không thể giải tỏa.

Trả lời báo chí liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, đây là một tồn tại lịch sử để lại với vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khu vực này sẽ được bảo vệ theo vùng đệm thoát lũ và là khu công viên cây xanh đô thị. UBND TP thống nhất triển khai sau khi có quy hoạch phân khu.

Trước đó, tại kỳ họp cuối năm 2023, lãnh đạo HĐND TP Đà Nẵng cho biết, khu vực này có 81 hộ dân ở thực sự nhưng rà soát ra thì có 362 hồ sơ đất. Khái toán làm công viên thì kinh phí rất lớn, giải tỏa đền bù phải mất 375 tỷ đồng, bồi thường 322 lô đất, thành phố cần khẩn trương có quyết định cụ thể.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa