Xem lại Điều 79 để tránh Nhà nước thu hồi đất xây sân golf, bệnh viện thẩm mỹ

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, ngày 3/11, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành 1 ngày để thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn các ý kiến khác nhau trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật đồ sộ, khó, phức tạp, là nhiệm vụ lập pháp quan trọng của cả nhiệm kỳ, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, quyền và lợi ích của người dân. Do đó, Phó chủ tịch nhấn mạnh, "chất lượng của dự án luật phải được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng trên cơ sở khoa học, thực tiễn".

Với 65 ý kiến phát biểu và tranh luận, các đại biểu đã đóng góp các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, sâu sắc về rất nhiều nội dung chi tiết của dự thảo. Đặt vấn đề không có dự án nào mà nhà nước không cho phép, đại biểu góp ý nếu quy định như Điều 79, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ xảy ra trường hợp nhà nước thu hồi đất để xây dự án sân golf hay bệnh viện thẩm mỹ.

Khoản 15 và 17 Điều 79 quy định các trường hợp xây dựng bệnh viện, cơ sở thể thao do nhà nước thành lập hoặc do nhà nước cho phép hoạt động thì thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội vì mục tiêu công cộng. Đại biểu cho rằng quy định như dự thảo sẽ dẫn tới trường hợp sân golf và bệnh viện thẩm mỹ cũng thuộc diện nhà nước thu hồi đất.

Ý kiến đại biểu cũng quan ngại quy định về các trường hợp nhà nước thu hồi đất trong Điều 79 dự thảo còn chưa rõ ràng khi vẫn còn quy định “và các trường hợp khác”

Giải trình về quan ngại của đại biểu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, việc quy định các dự án do nhà nước thu hồi còn được điều chỉnh bởi quy định nhà nước chỉ thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết đã được quy định tại Điều 54 Hiến pháp.

Ý kiến đại biểu cũng cho rằng cần xem xét, rà soát lại việc quy định nhà nước thu hồi đất cho các công trình kinh tế - xã hội vì lợi ích công cộng có nguồn vốn tư nhân để tránh lợi ích thuộc về một bộ phận cá nhân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Xuân Tiến -

Minh Quốc