Xây dựng khu thương mại xuyên biên giới chung Việt - Lào tại Quảng Trị

Năm 1997 Việt Nam và Lào thống nhất xây dựng Khu vực thương mại tự do Lao Bảo - Đensavẳn với các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế -xã hội. Để khu vực này xứng tầm và khai thác tối đa lợi thế sẵn có, hai nước tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Đensavẳn thành một không gian kinh tế ổn định, hấp dẫn, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt – Lào.

Toàn tuyến biên giới Việt - Lào duy nhất chỉ có cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đensavan hiện có sẵn hai Khu kinh tế của hai nước đối xứng nhau đang vận hành. Tuy nhiên, kết quả khai thác hiện chưa tương xứng với kết cấu hạ tầng. Hai nước tiếp tục triển khai các bước cho phù hợp với quy hoạch của Quảng Trị và Savanakhet, các hiệp định song phương, đa phương liên quan; phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

 Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới giữa Đen sa vẳn và Lao Bảo được xem là mô hình mới nhằm thực hiện thí điểm những chính sách vượt trội, đặc thù, nhằm thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho cư dân 2 bên biên giới.

Sau khi đi vào hoạt động Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Đensavan sẽ vận hành theo mô hình khu kinh tế của khẩu chung đối xứng về quy mô trên lãnh thổ hai nước có sự kết nối về Hạ tầng - còn gọi là kết nối cứng; và Chính sách - gọi là kết nối mềm, nhưng mỗi bên tự chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý trên phạm vi lãnh thổ của mình. 

 

 

Võ Linh