• 1509 lượt xem
  • 08:43 02/09/2023
  • Xã hội

Vượt núi cõng chữ đến trường ở biên giới Nậm Pồ, Điện Biên

Vượt nắng, thắng mưa, lên núi, lội suối, băng đèo. Đó là những hình ảnh thường gặp nhất của các thầy cô giáo vùng cao, vùng biên giới những ngày đầu năm học. Họ đến từng nhà học sinh, vận động các phụ huynh chuẩn bị sách vở, quần áo, cho con em mình ra trường đúng ngày khai giảng. Ghi nhận của Phóng viên THQH ở biên giới Nậm Pồ tỉnh Điện Biên.

Con đường mòn dẫn lên bản Nậm Nhừ 3 sau cơn mưa dài trơn như đổ mỡ. Cứ vào đầu năm học, các thầy cô giáo lại vượt núi đến với từng học sinh để vận động các em ra lớp, đến trường đúng ngày khai giảng. Ở đây, các bản cách trường Tiểu học chừng 4km đến 5km, song giao thông chia cắt, đặc biệt những ngày mưa rét cũng dễ khiến cho sỹ số học sinh rơi rụng dần nếu các thầy cô không kiên trì bền bỉ vận động. Hôm nay, thầy Tâm còn mang những quyển sách giáo khoa mới tinh còn thơm mùi giấy lên cho học sinh của mình.

Từ trường trung tâm đến điểm trường Huổi Lụ 2 dài khoảng 10km. Hành trình của những giáo viên vùng cao này là hành trình “vượt nắng thắng mưa, lội suối băng đèo” để gieo con chữ. Đầu năm học nào cũng vậy, họ bền bỉ và lặng lẽ trên những cung đường đầy gian nan, mà chỉ có nhiệt huyết, lòng yêu nghề và  tình yêu dành cho các học sinh nhỏ nơi đây giúp học có thêm sức mạnh để bám trụ.

Sau gần nửa tháng mưa to kéo dài, giao thông chia cắt, hôm nay các cô giáo ở trường mầm non này tiếp tục bắt tay dọn dẹp, trang trí lại trường và các dãy phòng học thật khang trang, sạch đẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Một năm mới bắt đầu với giáo viên vùng cao là hành trình vượt khó, nhưng cũng đầy những yêu thương dành cho các em học sinh thân yêu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà