• 2476 lượt xem
  • 12:43 30/06/2023
  • Xã hội

Vướng quy hoạch Bauxite khiến Đắk Nông gặp khó

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh hiện có 1.062 dự án, công trình có đất chồng lấn với quy hoạch bô xít và khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia. Đây là khó khăn, vướng mắc mang tính đặc thù, có thể nói là duy nhất cả nước, trong bối cảnh quy hoạch mỏ bô xít tỉnh Đắk Nông chiếm diện tích hơn 200.000ha, tương đương với gần 1/3 diện tích tự nhiên toàn tỉnh

Tổng mức đầu tư của hơn 1000 dự án, công trình khoảng 20.000 tỷ đồng. Trong số đó, các công trình, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nay đến 2025 khoảng 5.000 tỷ đồng. Việc chồng lấn quy hoạch bô xít đang khiến hàng loạt dự án bị đình trệ, ngưng thi công; trong đó, có nhiều dự án lớn, quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với đặc thù địa hình chia cắt mạnh nên việc xây dựng các tuyến đường giao thông, các công trình trên địa bàn tỉnh đều có khối lượng đào đắp lớn. Tuy nhiên các mỏ đất đều nằm trong các khu vực đã được thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bô xít nên tỉnh chưa thể cấp phép. UBND tỉnh Đắk Nông đã báo cáo, kiến nghị các bộ, ngành trung ương xem xét giải quyết. Tuy nhiên, tới nay những khó khăn, vướng mắc nêu trên chưa được giải quyết tới kết quả cuối cùng, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phúc Hân