Vướng quy chế, thu hút người tài cho ngành công nghiệp Quốc phòng rất khó khăn

Chiều 4/10, tại Nhà máy Z115, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Cơ quan Thường trực Ban soạn thảo, tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Một trong những nội dung đáng chú ý được các đại biểu quan tâm là chính sách cho người lao động trong nghiên cứu, sản xuất vũ khí trang bị kỹ thuật chiến lược.

Các đại biểu nhận định trong công nghiệp Quốc phòng, nhiều lĩnh vực độc hại, nguy hiểm đến tính mạng, các địa điểm bố trí cơ sở sản xuất lại ở vùng sâu, vùng xa nên đặc thù công việc rất khó khăn. Ngoài ra, do công nghệ phức tạp nên đòi hỏi cán bộ, người lao động phải có trình độ cao.

Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ hiện tại lại đang rất khiêm tốn nên việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này hiện rất khó khăn.

Trước thực tế đó, góp ý Dự thảo Luật công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp cũng như Dự thảo Luật Đất đai sẽ thảo luận tại kỳ họp tháng 10 tới đây, các đại biểu nhấn mạnh Luật lần này cần có các chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút nhân tài cho ngành công nghiệp quốc phòng.

Bên cạnh chế độ đãi ngộ, một số ý kiến cho rằng cũng cần có chính sách đào tạo lại nguồn nhân lực công nghiệp quốc phòng hiện có. Trước mắt cần nâng cao trình độ cho lực lượng làm nhiệm vụ tiếp nhận, chuyển giao công nghệ sản xuất quốc phòng tiên tiến từ các nước trên thế giới về Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Tùng Dương