• 1094 lượt xem
  • 11:14 15/02/2024
  • Xã hội

Vườn Quốc gia Bidoup - núi Bà: Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà thuộc huyện Lạc Dương và một phần huyện Đam Rông, Tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt khoảng 50km theo tỉnh lộ 723. Đây là nơi bảo tồn các hệ sinh thái rừng trong vùng khí hậu á nhiệt đới, núi cao và các loài động thực vật rừng đặc hữu quý hiếm; gắn kết với các Vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên kế cận để tạo thành một vùng thiên nhiên rộng lớn, góp phần cho việc bảo tồn sinh học ở cao nguyên Đà Lạt, vùng Nam Tây nguyên và vùng Nam Trung bộ.

Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà có diện tích gần 70.000 ha và nằm ở trung tâm của vùng rừng tự nhiên hơn 300 ngàn ha. Theo nghiên cứu, VQG Bidoup là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học ở Việt Nam với khoảng 2.077 loài thực vật, 131 loài thú, 304 loài chim, 15 loài hạt trần; là trung tâm chim đặc hữu của thế giới. Ngoài ra Vườn còn có cảnh quan đa dạng sinh học đặc biệt như hồ Đan Kia - Suối Vàng, rừng nguyên sinh Núi Hòn Giao,…nên là nơi cư trú sinh trưởng của nhiều loài động thực vật khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Để góp phần tạo nguồn lực duy trì hoạt động và bảo tồn các giá trị vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng, hàng năm các cơ quan chức năng đã chi trả hơn 40 tỷ tiền giao khoán bảo vệ rừng. Mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã công nhận điểm du lịch VQG Bidoup – Núi Bà, tạo cơ chế cho tập thể 60 cán bộ và nhân viên của Vườn có điều kiện để giới thiệu, quảng bá cho người dân và du khách, hỗ trợ các nhà khoa học có thể tham quan và nghiên cứu sâu hơn về sự đa dạng sinh học của Vườn, đồng thời tạo sinh kế cho bà con, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ rừng.

VQG Bidoup – Núi Bà được thành lập năm 2004 bao gồm hai đỉnh núi cao nhất của Cao nguyên Langbiang là Núi Bà 2.167 m và Bidoup 2.287 m. Đây là VQG có diện tích lớn bậc nhất Việt Nam và là một trong hai VQG trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, vườn di sản ASEAN.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo