Vị Tướng góp phần làm nên Độc lập

Trong ngày Quốc khánh, câu chuyện về những con người đã góp sức mang lại nền độc lập quý giá của nước nhà luôn là chuyện không bao giờ cũ, cho dù họ đã vắng bóng ở trên đời. Phóng sự tiếp theo xin kể về cố Trung tướng Đặng Kinh, từng là Tư lệnh Quân khu Tả Ngạn, Phó Tư lệnh Quân khu Trị Thiên - Huế, Tư lệnh Quân khu 3, và Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Cùng nhìn lại vài lát cắt cuộc đời một vị Tướng đồng thời là đại biểu Quốc hội, nhân dịp tên ông được thông qua trong danh sách truy phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.  

Đây là hình ảnh tư liệu của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, ghi lại không khí buổi lễ trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho Trung tướng Đặng Kinh - một Quân nhân đúng nghĩa "bộ đội Cụ Hồ", đã sớm bộc lộ tư chất của người chỉ huy thao lược ngay từ giai đoạn tiền khởi nghĩa. Giờ đây, trên chiếc bàn làm việc giản dị này, vị Tướng già hiền hậu ấy đã không còn hiện diện; song tất cả những tình cảm và lý tưởng mà ông gửi lại sẽ chẳng thể phai mờ trong ký ức của nhân dân, đồng đội, và đặc biệt là của gia đình thân yêu.

Mỗi khi đến ngày Tết Độc lập, các con - em - cháu - chắt của Tướng Đặng Kinh lại cùng tề tựu về ngôi nhà thân quen, nơi họ đã trưởng thành trong sự rèn giũa vừa yêu thương vừa nghiêm khắc. Họ mãi tự hào về người ông, người cha đã dành 43 năm cuộc đời cống hiến trong Quân đội. Ngay từ trước khi diễn ra cuộc Tổng khởi nghĩa trên cả nước, đồng chí Đặng Kinh đã là một trong những cán bộ chỉ huy, góp phần tạo nên thành công vang dội của phong trào "Tiếng trống Kim Sơn" tại Kiến Thụy, Hải Phòng; qua đó thôi thúc đông đảo nhân dân miền duyên hải Bắc bộ vùng lên cướp chính quyền đồng loạt. Đồng chí cũng là người có vai trò chính trong sự kiện tập kích tổng kho xăng dầu Thượng Lý, đốt cháy 147 triệu lít xăng dầu và hơn 300 xe cơ giới các loại, đẩy quân giặc lún sâu vào thế bị động trong chiến cuộc Đông Xuân. Tại TP Hải Phòng có một con đường mang tên Đặng Kinh. Thật hữu duyên khi đường lại nằm gần khu vực sân bay Cát Bi - nơi mà đồng chí đã chỉ huy anh em tập kích, phá hủy tới 59 chiếc máy bay của địch, khiến cho sân bay bốc cháy rừng rực suốt 17 tiếng đồng hồ. Chiến công nức lòng ấy đã gây ra những khó khăn rất lớn đối với việc tiếp tế hàng hóa, vũ khí cho quân Pháp tại lòng chảo Điện Biên, góp sức không nhỏ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu".

Với bề dày năm tháng hoạt động trải dài qua các địa bàn và thời kỳ tiêu biểu, Trung tướng Đặng Kinh đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Quân công; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Huân chương chiến sĩ vẻ vang; Huân chương Quân kỳ chiến thắng... Sinh thời, ông còn tham gia giảng dạy các lớp huấn luyện quân sự cho một số nước bạn về chiến tranh nhân dân và chiến tranh du kích.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thiện Đoan -

Ninh Tùng