Vì sao cần sớm định danh tài khoản mạng xã hội?

Mua hàng trên mạng đã trở thành xu thế, lối sống mà bất cứ ai trong thời đại hôm nay đều cần. Tuy nhiên, với sự bất cẩn nên nhiều người đã thản nhiên để lộ thông tin cá nhân trên các nền tảng mua hàng hoặc gói hàng của mình. Đó là kẻ hở cho những kẻ gian tung hoành.

Giao dịch trên không gian mạng trở nên phổ biến ở mọi lĩnh vực, trong khi hầu hết nền tảng xã hội hoạt động tại Việt Nam cho phép các chủ tài khoản ẩn danh. Không gian mạng trở nên phức tạp do nhiều người dùng mạng thiếu trách nhiệm, hoặc ẩn danh lừa đảo. Vì vậy, định danh các tài khoản số bao gồm tài khoản mạng xã hội, mạng chia sẻ, mạng OTT và các dịch vụ online là điều cần thiết.

Đối với nhiều người, mua sắm online trên mạng xã hội đã trở thành thói quen.

Vấn nạn lừa đảo, tin giả ngày càng “hoành hành” trên không gian mạng tại Việt Nam, gây thiệt hại không nhỏ về vật chất lẫn mất niềm tin của người dùng mạng. Theo các chuyên gia, việc định danh các tài khoản số rất cần thiết vì một môi trường mạng lành mạnh, văn minh, giống như đời sống thực.
 
Tuy nhiên việc định danh các tài khoản số bao gồm các tài khoản mạng xã hội, mạng chia sẻ, mạng OTT và các dịch vụ online khác sẽ là thách thức lớn. Do hầu hết các mạng xã hội đông người dùng đều là các nền tảng xuyên biên giới.
 
Cũng theo nhiều chuyên gia: để có thể định danh các tài khoản số, đòi hỏi các quy định, luật pháp liên quan của Việt Nam cần chú ý đến tính phù hợp với các thông lệ quốc tế, các hiệp ước đa phương, song phương mà Việt Nam đã tham gia. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng giải pháp công nghệ hỗ trợ giám sát nhằm bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dùng mạng.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Phạm Quyền -

Quang Thắng