Văn hóa Ê Đê kết tinh trong những lời nói vần

Đối với người Ê Đê ở Tây Nguyên, bên cạnh những nét đẹp về trang phục, ẩm thực, lễ hội thì những lời nói vần được xem là một loại hình văn hoá đặc sắc. Họ sử dụng hằng ngày, phản ánh đa dạng về bức tranh sinh hoạt và lao động sản xuất. Trong phần cuối chương trình mời quý vị cùng tìm hiểu.

Lời nói vần được kết hợp nhuần nhuyễn câu chữ được tạo bởi những tri thức dân gian, gần gũi với đời sống nhằm: dự báo thiên nhiên, thời vụ, nếp sống gia đình, khuyên dạy con cháu hay phong tục tập quán. Trong âm nhạc của người Ê Đê, từ kể khan đến hát K ứt, eirei đều có lời nói vần, với nhiều giai điệu khác nhau, giúp người nghe dễ hiểu, dễ nhớ.

Những ngày này, ở xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, cứ 3 tối một tuần, những bạn trẻ Ê Đê lại cùng nhau tham gia lớp học về lời nói vần. Tại đây, các bạn sẽ được học những nội dung về ngữ văn dân gian, kỹ năng thực hiện diễn xướng, ca hát lời nói vần, giới thiệu những bài hát sử dụng lời nói vần trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong đời sống hằng ngày của người Ê Đê, ở đâu cũng có lời nói vần, từ những làn điệu dân ca, bài cúng, sử thi, luật tục... được truyền miệng qua nhiều thế hệ. Chính lời nói vần giúp cộng đồng người Ê Đê đoàn kết, gần gũi với nhau. “Lời nói vần của người Êđê” cũng vừa được Bộ văn hoá, thể thao và du lịch công bố đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết! 

Kim Liên -

Việt Bảo