Vấn đề phân biệt chủng tộc trong bóng đá Tây Ban Nha

Cảnh sát Tây Ban Nha mới đây bắt giữ 7 người liên quan tới các hành động đe doạ và phân biệt chủng tộc với cầu thủ Brazil Vinicius Junior. Tây Ban Nha đang phải hứng chịu chỉ trích vì chưa mạnh tay đối với vấn đề phân biệt chủng tộc trong bóng đá, một thực trạng đã được thừa nhận nhưng vẫn kéo dài nhiều năm qua.

7 người đàn ông bị bắt giữ. 4 ở Madrid liên quan tới vụ treo hình nộm cầu thủ da màu Vinicius Junior lên cầu. 3 người ở Valencia liên quan tới vụ lăng mạ cầu thủ này trong trận cầu cuối tuần qua.

Trong trận đấu hôm 21/5, Vinicius Junior nhiều lần bị nhắm đến với những lời lẽ phân biệt chủng tộc từ khán đài. Trận đấu phải tạm dừng vài phút vì hành vi của khán giả.

Sau khi cầu thủ người Brazil khiếu nại, chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha thừa nhận phân biệt chủng tộc là vấn đề mà Tây Ban Nha đang phải đối mặt.

Vụ cầu thủ Vinicius Junior bị phân biệt chủng tộc đã khiến cho người dân Brazil giận dữ. Tổng thống nước này đã phải lên tiếng.

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề phân biệt chủng tộc trong bóng đá Tây Ban Nha trở thành tâm điểm. Năm 2004, hàng nghìn cổ động viên Tây Ban Nha đã đưa ra những lời lẽ xúc phạm đến các cầu thủ da màu Anh trong trận đấu ở Madrid. Sự việc đã khiến Anh phẫn nộ và suýt leo thang thành căng thẳng ngoại giao.

Trên thực tế, Tây Ban Nha, cùng với San Marino, là 2 quốc gia duy nhất trong Hội đồng châu Âu không có cơ quan giám sát vấn đề phân biệt chủng tộc độc lập cấp quốc gia. Vấn đề này dự báo sẽ làm nóng cuộc bầu cử địa phương cuối tuần này, và tổng tuyển cử cuối năm nay.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!