Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với các cơ quan chuẩn bị triển khai các nhiệm vụ lập pháp

Chiều 14/2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để chuẩn bị triển khai, thực hiện các nhiệm vụ lập pháp trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV thuộc các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch theo định hướng Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh và các kiến nghị tại Hội thảo Văn hóa 2022.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh và chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì buổi làm việc. 

Theo báo cáo, qua Hội nghị Văn hóa toàn quốc và Hội thảo nguồn lực cho phát triển văn hóa được tổ chức thời gian vừa qua cho thấy cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số chính sách pháp luật. Bộ VHTTDL đề nghị, các Ủy ban của Quốc hội thống nhất với Bộ về nhiệm vụ lập pháp thuộc lĩnh vực VHTTDL đã đề xuất để đưa vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội năm 2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cho các lĩnh vực văn hóa đã được quy định khá rõ trong các luật và văn bản dưới luật. Tuy nhiên, nguồn lực còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Vì vậy, cần chỉ ra được những gì đã làm tốt, những gì còn hạn chế ở góc độ lập pháp để Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Ủy ban Pháp luật hoàn thiện báo cáo tổng kết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về văn hóa phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; kịp thời điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh; tăng cường kiểm tra, đánh giá, nâng cao hiệu quả thực hiện các Chiến lược, Quy hoạch, Đề án phát triển ngành văn hoá.

Phan Hằng